Object-oriented programming là gì?

Phrase Programming
Lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming) là một mô hình lập trình (programming paradigm) dựa trên khái niệm đối tượng (object). Lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming) nhằm mục đích mô hình hóa các đối tượng trong thế giới thực thành các đối tượng (object) trong lập trình. Các đối tượng (object) được tạo thành từ lớp (class), đối tượng này có các thuộc tính (attribute) và phương thức (method). Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (object-oriented language) như: Java, C++, Python. Bên dưới là code ví dụ của ngôn ngữ Java về lập trình hướng đối tượng, trong code này chúng ta có lớp tên là Cat và lớp này có các thuộc tính như age, name, color,.. và các phương thức như sleep, play,...


public class Cat {
    /*
    Instance variables: states of Cat
     */
    String name;
    int age;
    String color;
    String breed;

    /*
    Instance methods: behaviors of Cat
     */
    void sleep(){
        System.out.println("Sleeping");
    }
    void play(){
        System.out.println("Playing");
    }
    void feed(){
        System.out.println("Eating");
    }

}

Tuy nhiên chúng ta chỉ mới định nghĩa lớp (class), để tạo đối tượng từ lớp này ta sử dụng cú pháp bên dưới để tạo đối tượng:


public class Main {
    public static void main(String[] args) {
       Cat thor = new Cat();
       Cat rambo = new Cat();
    }
}

Trong code bên trên chúng ta tạo ra hai đối tượng tên là thor và rambo

Learning English Everyday